Victoria, Úc Châu: Đêm gây quỹ cho Chương Trình Lãnh Đạo Hai Nguồn Gốc

Thật vui nhộn, thật hào hứng, thật trẻ trung!

Mọi người đến với nhau để chia sẽ những kinh nghiệm, cảm nghĩ riêng tư và đóng góp tùy theo khả năng trong một bầu không khí ấm cúng, vui tươi, hạnh phúc như một gia đình với sự hiện diện của nhiều thế hệ. Số lượng đồng bào tham dự đã vượt quá mọi dự đoán với sự có mặt của nhiều quan khác Úc-Việt đã nói lên sự hỗ trợ nhiệt tình đối với các con em thuộc Chương Trình Lãnh Đạo Hai Nguồn Gốc (Dual Identity Leadership Program – DILP).

Chương Trình Lãnh Đạo Hai Nguồn Gốc được chính phủ tiểu bang tài trợ một phần, phần còn lại là phải tự tìm nguồn tài chánh trong cộng đồng để có khả năng tiếp tục thực hiện Chương Trình. Tuy nhiên mục đích chính của buổi gây quỹ không phải chỉ là tìm nguồn tài trợ cho các Khóa Lãnh Đạo Hai Nguồn Gốc mà còn là dịp để các học viên gặp mặt, tâm tình, gắn bó với nhau, tham gia vào các sinh hoạt của cộng đồng, và nhất là để phô trương khả năng lãnh đạo (tổ chức, chỉ huy, điều hành, dẫn dắt,…) – điển hình nhất là hai MC khả ái Cammy Lu (DILP 2015) và Andrew Phạm (DILP 2014).

Buổi gây quỹ, theo lời của Andrew Đỗ (DILP 2015 và hiện nay là PCT CĐNVTD/VIC), “đã được tổ chức và điều hành bởi những người trẻ tuổi của Chương Trình Lãnh Đạo Hai Nguồn Gốc” với sự hỗ trợ và hướng dẫn của các thành viên trong cộng đồng. Từ nghi thức chào quốc kỳ, hát quốc ca Úc & Việt, đọc lời dẫn nhập trước phút mặc niệm, làm lễ Cáo Tổ, cho đến việc làm MC, phát biểu, trình diễn văn nghệ, tiếp tân, phục vụ thức ăn,… các em đã thật sự đã tạo nên một sự cảm thông, hãnh diện và tình thương yêu giữa thế hệ đi trước và thế hệ con em.

Andrew Đỗ chia sẽ – “[DILP là] Một cơ hội để tôi tìm hiểu về việc tôi từ đâu đến, làm thế nào mà tôi được như ngày hôm nay, và những gì tôi có thể đạt được trong tương lai … DILP không chỉ là một chương trình về lãnh đạo. DILP còn là một chương trình nhằm khuyến khích những người trẻ kết nối với nguồn gốc của họ, trở thành những công dân tốt hơn, để trở nên những nhà lãnh đạo có khả năng và để đóng góp lại cho cộng đồng …” (xin đọc trọn bài phát biểu đính kèm bên dưới)

Claudia Nguyễn (DILP 2015 và hiện nay là Trưởng Ban Chương Trình Khóa Lãnh Đạo Hai Nguồn Gốc 2017) cho biết – Nhờ Khóa Lãnh Đạo Hai Nguồn Gốc mà Claudia biết rõ thêm về nguồn gốc lịch sử chiến tranh của đất nước Việt Nam, con đường vượt biên để tìm tự do của cha mẹ, những khó khăn của cha mẹ khi đến Úc và biết trân trọng, yêu thương lá Cờ Vàng.

Angela Nguyễn (DILP 2016 hiện nay là Trưởng BTC Khóa Lãnh Đạo Hai Nguồn Gốc 2017) & Long Trần (DILP 2016 hiện nay là Thư Ký Uỷ Ban Điều Hành Khóa Lãnh Đạo Hai Nguồn Gốc 2017) trình bày về chương trình của Khóa Lãnh Đạo năm 2017 – Chương Trình chú trọng vào những sinh hoạt, dự án tạo ra những tác động và những thay đổi tốt đẹp cho xã hội (social impact projects) giúp cho các học viên thực tập khả năng lãnh đạo, nâng cao nhận thức và giải quyết những vấn đề khó khăn trong xã hội.

Từ một thanh niên ít nói, rụt rè nay đã trở thành một người rất tự tin, Tín Nguyễn (DILP 2014 hiện nay là Chủ Tịch Chương Trình Cựu Học Viên Khóa Lãnh Đạo Hai Nguồn Gốc – DILP Alumni) nói về mục đích của Chương Trình – “Lãnh đạo” là một cuộc hành trình lâu dài, do đó mục đích của Chương Trình là nuôi dưỡng, phát triển tinh thần và khả năng lãnh đạo, tạo dựng mối giây thân hữu giữa các thành viên, giữa các cộng đồng, cố vấn, giúp đỡ lẫn nhau trên đà thăng tiến sự nghiệp, và bảo tồn di sản văn hoá truyền thống Việt Nam.

Hồng Ân (DILP 2016) đã tỏ ra thật sâu sắc trong cảm nghĩ của mình – “… Con sinh ra ở Việt Nam không phải là ở bên Úc, và con qua Úc đi du học … con có điều kiện để học trong một môi trường giáo dục của Úc và có được sự bình đẳng và sự bình quyền, đặc biệt là một môi trường có rất nhiều sự giúp đỡ … Và khi con tham gia Chương Trình này thì con rất vui khi gặp được nhiều bạn thuộc lứa tuổi của mình, và được gặp nhiều anh chị hướng dẫn … Con may mắn nhưng các bạn ở đây thật sự may mắn hơn rất nhiều. Khi các bạn được sinh ra trên đất nước Úc, các bạn học tiếng Anh nhưng các bạn luôn biết về tiếng Việt và biết về nguồn gốc của mình vẫn là Người Việt, vẫn mang một truyền thống Người Việt ở trong mình … [ở trong] môi trường tây, nói tiếng Anh, hòa nhập vào môi trường nhưng các bạn có một điều là các bạn có sự tự do về ngôn luận. Các bạn có thể nói về quyền lợi của mình, cái mà mình suy nghĩ, không phải đối với cha mẹ mà ngay cả đối với xã hội, và các bạn được cái quyền đó. Mọi người biết về cái môi trường hôm nay của chúng ta ở tại Việt Nam và nhân dân Việt Nam và những cái con người đó hiện giờ, khi mà mọi người nhìn thấy những cái hình ảnh đó thì rất là đau lòng. Cho nên hôm nay con muốn nói với các bạn là nên hiểu thêm, tìm hiểu thêm và tham dự cái Khóa Lãnh Đạo Hai Nguồn Gốc này để có một cái nhìn về Người Việt, về cái sự may mắn của mình và chia sẽ cái sự may mắn của mình đối với những Người Việt tại Việt Nam …”

Văn nghệ, đấu giá, xổ số (raffle) là những phần không thể thiếu trong một buổi gây quỹ. Phần xổ số thật vui nhộn, phần đấu giá thật hào hứng, phần văn nghệ thật trẻ trung với sự đóng góp tài năng của những em thuộc các Khóa Lãnh Đạo Hai Nguồn Gốc – The New Age Band (Andrew  Đỗ, Celia Trần, and Cammy Lu), Catriona Nguyen-Robertson, Nhân Ái Nguyễn, Nhân Mỹ Nguyễn, Beatrice Trần, Elisa Hùynh, Tom Minh Nguyễn, Anthony Trần, Hội Sinh Viên Việt Nam (VSA) cùng sự hỗ trợ của em Huy Bảo, ca sĩ Anh Đào, Quí Linh, BS Hoàng Trang và NS Đinh Hiếu.

Nhìn chung, đặc điểm dễ nhận thấy ở học viên của các Khóa Lãnh Đạo Hai Nguồn Gốc là sự tự tin, tinh thần dấn thân phục vụ cộng đồng, niềm hãnh diện về nguồn gốc của mình (tìm hiểu về văn hóa Việt, cố gắng nói, viết tiếng Việt lưu loát hơn), đáng mừng nhất là tấm lòng hướng về quê hương và sự quan tâm về hiện tình đất nước Việt Nam.

Melbourne
20/05/2017

Một số hình ảnh của buổi gây quỹ – https://goo.gl/photos/qwMpUfBZdU1RSq3TA


Bài diễn văn của Andrew Đỗ

Kính thưa quý quan khách, các cô chú bác, anh chị em và các thành viên của chương trình Lãnh Đạo Hai Nguồn Gốc.

Tôi tên là Đỗ Quang Huy Andrew, và là một trong những Phó Chủ tịch của Cộng Đồng Người Việt Tự Do Victoria. Chúng tôi xin chào mừng quý vị đã đến với buổi gây quỹ của chương trình Lãnh Đạo Hai Nguồn Gốc.

Chương trình đêm nay, đến với quý vị, những người ủng hộ nhiệt tình nhất của chúng tôi, đã được tổ chức và điều hành bởi những người trẻ tuổi của chương trình Lãnh đạo hai nguồn gốc. Đêm nay, chúng ta sẽ kỷ niệm những thành tựu của DILP và của các bạn lãnh đạo trẻ xuất sắc đã và đang tham dự chương trình, đồng thời cũng để cám ơn quý vị đã liên tục ủng hộ chương trình của chúng tôi.

Trước khi tôi giải thích chính xác DILP là gì, tôi xin chia sẻ một mẩu chuyện ngắn cá nhân. Cách đây vài năm, khi tôi còn là một người rất nhút nhát, vào ngày mồng Một Tết ba mẹ tôi đưa chúng tôi đến Đền Thờ Quốc Tổ để lạy tổ tiên. Hôm đó, ba mẹ tôi lấy một tờ rơi ở ngay hội trường này đưa cho tôi và nói đây là một chương trình về Lãnh Đạo Hai Nguồn Gốc, một chương trình mới lạ mà tôi chưa bao giờ nghe đến. Tôi nói với ba mẹ tôi rằng tôi không quan tâm đến vì tôi cảm thấy thoải mái trong cái thế giới yên ổn của tôi và không muốn vội vã bước ra khỏi cái thế giới đó.

Tuy nhiên ba mẹ tôi vẫn kiên trì thuyết phục, và nói với tôi rằng tờ rơi này nói về nhiều thứ chứ không phải chỉ về chương trình lãnh đạo – đó là một cơ hội. Một cơ hội để tôi tìm hiểu về việc tôi từ đâu đến, làm thế nào mà tôi được như ngày hôm nay, và những gì tôi có thể đạt được trong tương lai nếu tôi có thể bước ra khỏi cái thế giới yên ổn của tôi. Và ba mẹ tôi đã nói đúng – tôi muốn biết về nguồn gốc Việt Nam của tôi, tôi muốn hiểu thêm về nền văn hoá và ba mẹ tôi, nhưng tôi đã không tìm ra cách để làm điều đó. Có lẽ cái tờ rơi mà ba mẹ tôi đưa cho tôi là một cơ hội để giúp tôi làm được những điều trên, để giúp tôi bước ra khỏi cái thế giới yên ổn của tôi.

Tờ rơi nói về Chương trình Lãnh đạo Hai Nguồn Gốc. Cũng như nhiều bạn trẻ đã tham gia chương trình, thật sự nó đã thay đổi cách nhìn của tôi về thế giới, cũng như cách nhìn về chính bản thân mình. Từ một đứa trẻ nhút nhát, không thích giao tiếp, không thích chia sẻ những ý nghĩ riêng tư, tôi đã trở thành một người hết lòng trong việc đóng góp vào cộng đồng và di sản văn hóa của người Việt. Tôi muốn đem những kinh nghiệm đã thay đổi cái nhìn của tôi về cuộc sống ĐẾN với các bạn trẻ, những người như tôi. Tôi đã nợ ba mẹ tôi rất nhiều trong việc đã thuyết phục tôi tham gia chương trình lãnh đạo hai nguồn gốc.

DILP không chỉ là một chương trình về lãnh đạo. DILP còn là một chương trình nhằm khuyến khích những người trẻ kết nối với nguồn gốc của họ, trở thành những công dân tốt hơn, để trở nên những nhà lãnh đạo có khả năng và để đóng góp lại cho cộng đồng. Một số học viên tốt nghiệp từ DILP đã tổ chức một cuộc gây quỹ cho những người tị nạn Syria, thu được trên 12.000 đô la. Một số bạn đã lên kế hoạch, tổ chức và thực hiện hội chợ Tết Nguyên đán cho cộng đồng vừa qua với số người tham dự trên 30.000 người. Một số bạn thường xuyên tham dự các sinh hoạt của VCA, tổ chức các buổi tưởng niệm cố Thủ Tướng Malcolm Fraser hoặc các hoạt động Tết Trung Thu v.v.. Một số bạn lần đầu tiên đã về nhà hỏi cha mẹ về hành trình vượt biển tìm tự do của họ. Do vậy, DILP không chỉ là một chương trình về lãnh đạo, mà còn phát triền nhiều kỹ năng khác cho giới trẻ.

Để chúng tôi có thể hoạt động và cải tiến chương trình trong việc đào tạo các nhà lãnh đạo tương lai cho cộng đồng và tiếp tục giúp cho các bạn trẻ có được cơ hội giống như tôi đã có, chúng tôi cần sự hỗ trợ và đóng góp lien tục của quý vị. Chúng tôi kêu gọi quý vị ủng hộ nhiệt tình cho buổi gây quỹ đêm nay. Chúc quý vị thưởng thức một đêm ca nhạc vui vẻ.

Xin chân thành cám ơn tất cả.

http://www.lyhuong.net/uc/index.php/shcd/4816-4816

Leave a Reply

