Giáo dục: Bao giờ được như…xưa?

MƯA NGUỒN.

Có một nhận xét như thế này : ” Giáo Dục là phương diện đầu tư không bao giờ thấy có lợi lộc gì trước mắt cả nhưng lợi ích nó mang lại cho đất nước, quốc gia xã hội không thể kể ra hết được….” Không thể tính bằng tiền bạc vật chất được.

Với tiêu đề: Giáo Dục, bao giờ được như ….xưa?

Nêu cao chủ nghĩa, chủ thuyết sáng ngời là tính vô sản của giai cấp công -nông: ” Công nông mau vùng lên, trí thức mau cùng tiến ” nghĩa là công – nông ( giai cấp đó ) là lực lượng tiên phong còn trí thức chỉ được phép theo đuôi thiên hạ. Thật là trái khoáy, hèn nào cả nước sau 42 năm thống nhất chỉ thấy cải lùi chớ có thấy cải tiến chỗ mô? Có chăng là những biệt thự của các ông bà cán cuốc quan tham ( nhũng ), những tòa nhà chọc trời chỉ để du hí làm khách sạn phục vụ cho một thiểu số người có tiền có quyền, ăn trên ngồi trước. Đường xá xây thêm nhưng chi phí làm đường lại mắc nhất thế giới. Vấn đề là vay nợ tràn cung mây. Trả nợ là người dân và con cháu của cả nước nhiều thế hệ sau này.

Bước sang thế kỷ 21, Bắt đầu thiên niên kỷ thứ ba đã gần 20 năm mà bây giờ mới mơ ước thèm thuồng nền giáo dục được trở lại của VNCH như ngày xưa. Điều oái oăm là những gì có sẵn, người ta đã dọn cỗ chỉ chờ chỉ mong vào xơi rồi tiếp tục dọn cỗ cho thế hệ kế tục thì kẻ tới trước, với sự kiêu căng của kẻ chiến thắng đã đạp đổ tất cả những thành quả mà người ta đã nhiều chục năm dày công xây dựng kiến tạo bồi đắp một nền Giáo Dục nhân bản, khoa học, nhân ái, đạo đức của đạo làm người. Trọng chữ TÍN, đề cao những giá trị tinh thần, tự do, dân chủ cùng những quyền căn bản của con người.

Nhật Bản sau chiến tranh, mọi sự đổ nát tan hoang vì bị tàn phá. Nhất là hậu quả của hai trái bom nguyên tử ở Hiroshima và Nagasaki. Nhưng chỉ 10 năm , xin nhấn mạnh chỉ mười năm thôi là họ đã không những phục hồi nền kinh tế phát triển toàn diện trừ quân sự ( bị chế tài bởi hiệp ước đầu hàng vào năm 1945 ). Chẳng những thế mà họ còn chạy đua theo kịp kỹ thuật phát triển của Tây phương và Hoa Kỳ. Khiến cả thế giới ngả mũ thán phục, lấy đó làm gương cho thế hệ tương lai học hỏi.

Còn Việt Nam thì sao? Chẳng những đã không tiến mà còn cải lùi tụt hậu chậm tiến, lạc hậu sau người ta cả trăm năm. Trong khi miệng lằn lưỡi mối cứ ra rả văn minh tiến bộ, sáng tạo, khoan hồng nhân đạo. Miệng thì nói thế nhưng hầu hết các sách giáo khoa, hệ thống giáo dục tuyên truyền thuần là một một luân điệu tuyên truyền để trả thù, tố cáo, chém gíết, thủ tiêu, bạo lực. Còn đâu sự trong sáng của một nền học thuật trọng nhân tài, lấy LỄ làm nền tảng luân lý trong xã hội. Dĩ nhiên một nền giáo dục thiếu căn bản đạo đức chỉ chăm chú vào kiến thức đã lỗi thời, dồn nén các thế hệ tương lai vào sự thần thánh hóa một chủ nghĩa đã quá lỗi thời, tôn sùng những cá nhân mà tư cách lẫn tác phong chỉ là phường lưu manh vô học thì hỏi làm sao đất nước phát triển cho được. Tốt nghiệp bằng chính tài năng, nỗ lực của mình thì thất nghiệp, không được trọng dụng. Thay vào đó là những kẻ vô học tham lam vô tài bất tướng chỉ vì họ được coi, phân loại có nhân thân tốt tyheoquan điểm của chế độ, giỏi luồn lách chạy chọt hối lộ mà không có chút thực tài.

Đất nước trông chờ gì ở hạng người này?

Thế nên đừng trách hay than phiền là đất nước bị ” chảu máu chất xám ” hay cho đi du học mà chẳng chịu về nước làm việc, Kể cả trí thức khoa bảng trong nước cũng còn tìm cách vượt thoát ra nước ngoài để kiếm sống và làm việc vì các nước khác ( cụ thể là Âu Mỹ ) người ta biết trọng dụng và ưu đãi nhân tài, hiền tài không phân biệt giai cấp hay chính sách phân biệt đỏ trắng xanh vàng…. chính kiến. Họ được bảo đảm đời sống, tự do hội họp, thảo luận, ý kiến mà không sợ bị câu thúc bắt bớ, không ngại bị nâng quan điểm. Môi trường làm việc thoải mái, họ vắt tim óc ra phục vụ làm việc hết khả năng. Nếu biết dùng người vào đúng nơi đúng chỗ đúng khả năng ắt đâu đến nỗi. Khốn thay, những bộ óc đặc sệt những bùn, sự cố chấp, kiêu mạn, bảo thủ nhất là sợ mất địa vị bổng lộc, sợ bị trả thù của những kẻ có trách nhiệm và bổn phận với ” sơn hà xã tắc ” này. Nếu những kẻ vô loại đó tiếp tục cai trị non sông này ắt sẽ có ngày đưa đất nước tới họa diệt vong.

MƯA NGUỒN.

—————————————————————————————————————————————–

Giáo dục: Bao giờ được như…xưa?

So sánh là khiên cưỡng vì thể chế chính trị khác nhau, tất yếu nền giáo dục cũng khác nhau. Tuy nhiên, hàng năm cứ vào cuối tháng 4, người miền Nam lại nhìn lại những năm hậu chiến với thời gian trước 1975 trong nỗi niềm luyến tiếc.
Đến cuối tháng 4 này, miền Nam Việt Nam bước sang năm thứ 43 của hậu chiến. Nhìn lại chặng đường giáo dục của miền Nam trước và sau năm 1975, người ta dễ nhận ra có sự khác biệt quá xa trong 42 năm qua. Triết lý giáo dục của Việt Nam Cộng hòa thời trước là nhân bản, dân tộc, và khai phóng.
Linh mục Phạm Trung Thành của Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn nói rằng ông đã được hưởng một nền giáo dục khá toàn mỹ dưới thời Việt Nam Cộng Hòa:
“Tôi lớn lên và trưởng thành ở miền nam Việt Nam trước năm 1975. Là một học sinh trung học của một trường công lập và rồi là một sinh viên, tôi đã được thừa hưởng một cái nền giáo dục, một hệ thống giáo dục và một bầu không khí giáo dục có thể nói là khá toàn mỹ ”.
Sau năm 1975 và kéo dài đến hôm nay, nền giáo dục vẫn loay hoay trong những kế hoạch thử nghiệm, mà mới nhất là tiếp tục kêu gọi góp ý về thay đổi chương trình giáo dục phổ thông. Từ thập niên đầu 90 đến nay, học trò đang bị buộc học quá nhiều ở lớp, và khi về nhà còn phải theo các lớp học thêm với những khoản chi phí, mà theo lời của phụ huynh Lê Thị Nhìn, nhiều lúc vượt khả năng của phụ huynh:

“Chương trình học của mấy cháu tiểu học quá nhiều so với số tuổi của các cháu. Bởi vì học ở trong trường xong thì còn phải về học phụ đạo hoặc là học thêm tất cả các môn, chẳng hạn như Anh văn để không sợ thua với bạn bè. Ngoài chuyện học phí ra còn nhiều số tiền khác nữa, chẳng hạn như tiền học thêm rồi tiền phụ đạo, cảm thấy nhiều”.
Chạy tiền để cho con cái được đi học là chuyện không hề xảy ra trước năm 1975, theo lời cựu giáo sư Trần Minh Quốc:

“Nhớ thuở xưa, từ lúc tôi học lớp một cho tới lớp mười hai, tôi hoàn toàn không đóng một đồng xu nào cho nhà trường, hoàn toàn không đóng. Cái này nói thật. Không những không đóng tiền cho nhà trường, mà có những năm tôi được cấp học bổng, rồi học giỏi, rồi được phần thưởng, tập vở giấy bút này nọ phủ phê. Rồi khi lên đại học thì tốn kém rất ít. Riêng cái ngành Sư Phạm và Văn Khoa thì nói thiệt như các bạn biết là hoàn toàn không có đóng tiền. Giáo dục hoàn toàn miễn phí. Thật đáng ca ngợi, ưu việt mà ca ngợi trong một cái sự luyến tiếc…”.

Học sinh hiện nay tất bật đến trường, rời trường để bước vào những lớp học thêm, lớp phụ đạo. Phụ huynh cũng tất bật đưa đón con cái. Khoảng nghỉ để lứa tuổi hoa niên hồn nhiên với những trò chơi như nhảy dây cũng ngày càng hiếm hoi.
Cựu giáo sư Trần Minh Quốc bi quan nói rằng 42 niên học đi qua, nền giáo dục vẫn chưa có được sự yên ổn:
“Và có thể nói trong suốt bốn mươi hai năm nay thì chưa từng ngày nào, tháng nào, năm nào nền giáo dục hiện hữu ổn định cả”.
Sự không yên ổn ấy càng khiến người ta thương tiếc về một nền giáo dục đã mất.
Linh mục Phạm Trung Thành ngậm ngùi tỏ bày lòng tri ân:
“Xin cám ơn những con người đã hy sinh, những con người đã cố gắng để tạo dựng cho cái bầu khí của miền Nam Việt Nam trước năm bảy mươi lăm tốt đẹp. Nếu đem so sánh với các bạn trẻ ngày hôm nay, thì chúng tôi thấy rằng chúng tôi đã được sống trong một bầu không khí khá trong lành và thuận lợi cho việc phát triển học tập. Ngày hôm nay, có thể nói rằng thế hệ của chúng tôi tủi hổ và xin lỗi thế hệ các em, các cháu vì chúng tôi đã không tạo được một môi trường văn hóa-xã hội-giáo dục như thời chúng tôi đã được hưởng từ cha ông”.
VOA

http://batkhuat.net/bl-giaoduc-baogio-duocnhuxua.htm

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s