Taiwan : Đánh hay không đánh ? Khả năng Hành quân Thủy bộ của Quân đội Tàu – Trần Lý

09/06/2024

Trần Lý

    Tạp chí Foreign Affairs, 21/05/2024 có bài How China Will Squeeze, not Seize,Taiwan của các Tác giả Isaac Kaedon và Jennifer Kavanaugh

       (Hai tác giả này là những chuyên viên Nghiên cứu tại Quỹ Hòa Bình Quốc tế Carnegie)

    Bài được Nguyễn thị Kim Phụng biên dịch và phổ biến trên Diễn đàn “Nghiên cứu Quốc Tế’

  Theo nhận định của các tác giả thì “Trung Cộng sẽ bóp nghẹt từ từ chứ không chiếm giữ Đài Loan?”

   Xin đọc bản tiếng Việt tại :

https://nghiencuuquocte.org/2024/05/31/trung-quoc-se-bop-ngher-tu-tu-chu-khong-chiem-giu-dai-loan/

    Bài báo không giải thích về lý do ‘không chiếm “, do chính sách của CS Tàu hay vì thiếu khả năng quân sự ? hay vì bức tường chống lưng của Mỹ

   “Khả năng quân sự của Tàu cộng” khi muốn ‘đánh chiếm Taiwan bao gồm việc phối hợp Hải, Lục Không quân và Các Lực lượng dân quân biển. Bài cũng giới hạn thêm vào Khả năng hành quân thủy bộ của Quân đội Trung Cộng.

  • Tàu.. tấn công ?

The Japan Times May 23, 2024 :

  Tàu khởi động một cuộc tập trận kéo dài 2 ngày, phối hợp các lực lượng hải,lục, không quân tập.tấn công các mục tiêu ‘giả đinh’ quanh Đảo quốc Taiwan và tuyên bố đây là một trừng phạt về hành vi ly khai ( ‘punishment for separatist acts’ ?)

      (Các ông Lãnh tụ Tàu có cách trừng phạt kỳ lạ là.. Tập trận để đe dọa ?)

    Cuộc tập trận diễn ra tại 5 khu vực quanh Đảo Taiwan, và 4 điểm gần với các đảo nhỏ do Taiwan kiểm soát, gần ven biển lục địa (chỉ cách 1.8km) : Kinmen (Kim môn), Matsu (Mã tổ), Wuqiu (Ô khâu) và Dongyin (Đông Đĩnh)

              Tàu gọi cuộc tập trận này là Joint Sword-2024A

  Tàu dùng tập trận như cảnh cáo tân TT Đài Loan Lại Thanh Đức (Lai Ching-e) trong Ngày tuyên thệ nhậm chức. Trong diễn văn nhậm chức Ông Lai khẳng định  “Taiwan sẽ không không chịu khuất phục (‘subordinate’) trước Tàu; Ông tuyên bố Taiwan bảo vệ sự ổn định và giữ nguyên tình trạng (statu-quo) hiện nay trong các quan hệ với Lục địa.. Trong diễn văn, Ông Lai nói : “The Republic of China is a sovereign, independent nation” tuyên cáo khẳng định ‘không hợp nhất với Trung Cộng ! Taiwan là một quốc gia riêng có chủ quyền..

  Muốn tấn công, theo các chuyên viên quân sự, Tàu cần có đủ ‘sức’ trong hai lĩnh vực chủ yếu (không kể đến sức kháng cự và phản ứng của Taiwan)

  • Khả năng đỗ bộ qua Eo biển của Tàu

   Từ 4 -6 tháng 5, năm 2021, China Maritime Studies Institute ( thuộc US Naval War College) đã tổ chức một Một Hội thảo Chuyên Môn với 160 chuyên viên quân sự từ nhiều nước, tham dự, bàn về “Khả năng hành quân Thủy bộ của Quận đội Tàu (PLA) , lấy ví dụ như một cuộc tán công qua Eo biển Taiwan. Một số nhận xét đã được đúc kết.:  Muốn thực hiện một cuộc độ quân qua Eo biển Taiwan, hai vấn đề đầu tiên được đặt  ra là quân số và phương tiện chuyển vận (tuy chỉ Eo biển chỉ rộng 180km, nhưng lại là trở ngại không dễ giải quyết)..

  • Quân số  cần để đổ bộ :  Tàu có tập trung được đủ quân số cần thiết không ?

   Lực lượng Bộ binh PLA dự trù cho cuộc độ bộ qua Eo biển Taiwan gồm các đơn vị Thủy quân lục chiến (PLANMC) và Bộ binh (PLAA) thủy-bộ (amphibious)

  Trước 2017, Quân đội Tàu có 3 đơn vị PLAA amphibious, trú đóng tại những vùng ven biển Miền Đông :

  • 1st Amphibious Mechanized Infantry Division , tại Hàng Châu , Triét Giang
  • 14th Amphibious Armored Brigade, tại Giang châu,Phúc Kiến
  • 124th Amphibious Infantry Division, tại Buluo, Quảng Đông..

    Sau đó, trong đợt tái tổ chức quân đội, các đơn vị lớn này bị giải tán và tổ chức lại thành các đơn vị nhỏ cấp brigade=chiến đoàn , có khả năng lưu động hơn.

   Lực lượng Thủy-Bộ (Amphibious) hiện chia thành 6 brigades thay đổi các cơ giới  trang bị trước đây, sang các loại chiến xa có khả năng lội nước mang đại bác 100-120mm (thay vì các tank hạng nặng), các thiết vận xa và thiết giáp chở quân đều có thể lội nước..

    Tổ chức của Brigade chia thành :

  • 4 tiểu đoàn đa hợp, mỗi TĐ có 2 ĐĐ xung kích và 2 ĐĐ yểm trợ. một ĐĐ hỏa lực (súng cối và hỏa tiễn phòng không vác vai), một ĐĐ trinh sát và công binh.
  • 1 Tiểu đoàn trinh sát dùng chiến xa trinh sát lội nước, drones
  • 1 TĐ Pháo 122mm howitzers, rocket launchers 122 trên xe xích và xe phòng phông di động
  • 1TĐ Phòng không, trang bị đại bác và  các hệ thống phi đạn phòng không
  • Các đơn vị yểm trợ..

   Mỗi Tiểu đoàn  thủy bộ có quân số 500-600 binh sĩ, trang bị khoảng 80 chiến xa lội nước các loại. Chiến đoàn có thể có 5000 quân cùng trên 400 chiến xa.

  Theo ước tính, trong đợt tán công đầu tiên, Tàu có thể huy động 6 chiến đoàn thủy bộ, hay 24 tiểu đoàn thủy bộ tác chiến, cùng 6 tiểu đoàn trinh sát, để tiến công qua eo biển

                           Sáu chiến đoàn thủy-bộ.. có thể được sử dụng để.tấn công ?

   Sau đợt đổ quân xung kích đầu tiên (nếu thành công), PLA sẽ cần gửi tiếp viện binh.

Viện binh sẽ là các đơn vị bộ binh, từ các Binh đoàn đang trú đóng tại Vùng ven biển phía Đông. Trong quân sử về các cuộc tấn công đổ bộ từ biển,các chiến đoàn hỗn hợp thủy-bộ đều cần phải được sự yểm trợ của các đơn vị Bộ binh theo sau..

   Sau cuộc tái cấu trúc 2017, các Quân đoàn PLA được thay đổi theo tổ chức chung :   Quân đoàn BB thường gồm 6 brigades hỗn hợp xung kích và 6-7 brigades yểm trợ.   Brigade xung kích xép thành các loại ‘nặng’ trang bị các chiến xa chạy xích; “trung” với chiến xa chạy bánh; và ‘nhẹ’, vận chuyển bằng xe tải hay bằng xe quân vận bọc thép hạng nhẹ (Mengshi). Mỗi Quân Đoàn, trên nguyên tắc có 6 brigade xung kích nhưng phân chia và phối hợp các Brigade’ nặng, trung và nhẹ’ khác nhau, tùy nhu cầu..

     Các Chiến đoàn “yểm trợ’ thường gồm brigade pháo, brigade phòng không, brigade đặc công, brigade ‘không quân thuộc bộ binh’ (army aviation) thường là trực thăng và phi cơ thám thính), brigade công binh chống chiến tranh hóa học.. Tất cả các đơn vị này đều có thể sử dụng trong cuộc tán công vượt Eo biển..

    Chiến đoàn Pháo binh sẽ đóng vai trò rất quan trọng trong việc yểm trợ tấn công. Chiến đoàn trang bị các hệ thống phóng rocket PHL03 300 mm , tầm xa 70-160km.Tùy theo vị trí đặt tại ven biển phía Đông, các đại pháo này có thể bắn đến Đảo Penghu và cả đến các bãi biển như Taichung (vùng Bắc và Tây Taiwan). Hệ thống phóng rocket mới nhất PHC 191, cỡ 370mm đang được trang bị cho Ba chiến đoàn thủy bộ tập trung tại vùng đối diện với Taiwan.. !

       Chiến đoàn Phòng không, đặt dọc ven biển đối diện với Taiwan, trang bị các Hệ thống phi đạn phòng không tầm trung HQ-16 ;  Các đơn vị ‘chiến tranh điện tử có nhiệm vụ bảo vệ các nơi tập trung quân của PLA trong cuộc tấn công vượt Eo biển

     Lực lượng Không quân thuộc Bộ binh, tuy có nhiệm vụ chuyên chở quân bằng trực thăng, đổ các toán biệt kích lập đầu cầu, chiếm các yếu điểm bên trong Taiwan, nhưng hiện nay chỉ có 73rd Group Army Aviation, căn cứ tại Phúc Kiến là có khả năng bay ‘đi và về’ từ Phúc Kiến đến Taiwan ! Các đơn vị khác, muốn đưa vào cuộc tấn công phải được di chuyển đến các phi trường gần ven biển hơn.. PLA chưa có khả năng phối hợp hành quân không vận yểm trợ chiến trường..

  Hiện nay, chưa có Chiến đoàn thủy bộ nào đóng căn cứ tại các điểm ‘dự trù’ xuất phát cho cuộc tấn công vượt Eo biển, đối diện với Taiwan, và sẽ phải mất nhiều thời gian để di chuyển cả 100-200km, để  đến nơi dự trù (ít nhất vài ngày đến cả tuần lệ,,)

     Cuộc tấn công đổ bộ qua Eo biển hoàn toàn mát yếu tố bất ngờ !

      Lực lượng Thủy Quân Lục chiến Trung Cộng, trực thuộc Hải Quân, có khoảng 40 ngàn quân, trong đó 6000 quân được đặt dưới quyền chỉ huy của Easter Theater Command. trú đóng tại Jieyang là 4th Marine Brigade,  đơn vị TQLC duy nhất có thể sử dụng trong cuộc tán công vượt biển

     Tóm lược :  Trang bị của vài Đôn vị Trung cộng có thể huy động khi tán công Taiwan

  • Phương tiện chuyển vận :

   Muốn tiến công qua Eo biển Taiwan, PLA ngoài quân số, còn cần phải có một lực lượng vận chuyển thích hợp !

  The Interpreter có bài “Why China isn’t planning to storm Taiwan’s beach’ đưa ra các nhận định đáng chú ý : “Hải quân Tàu phát triển mạnh trong suốt 2 thập kỷ qua nhưng hoàn toàn..bỏ quên Lực Lượng ‘thủy-bộ’ ?

     Về các chiến hạm tân tiến chuyên dùng cho Lực lượng Thủy-Bõ, Hải quân Trung cộng hiện chỉ có 4 chiến hạm lớn loại 071 amphibious transport dock; thêm 2 chiếc đang trên giàn đóng và một chiến hạm chuyên chở trực thăng loại 075 cùng đang trên giàn (Về thực lực HQ Tàu , xin xem phần tiếp)

    Theo ước tính của các chuyên viên Mỹ, mỗi chiến hạm chuyên dụng cho hành quân thủy-bộ trị giá gần 1 tỷ USD !

    Hiện nay PLA có khoảng gần 50 chiến hạm đổ bộ loại cũ, dù huy động toàn bộ đến Eo biển Taiwan thì cũng chưa đủ khả năng chuyển vận quân cần thiết cho cuộc tán công ! Đến 2030 , Tàu mới có được 70 chiến hạm đổ bộ.. khá hơn.

  Trong các cuộc tập trận, PLA đã tìm cách bổ xung cho khiếm khuyết vận chuyển đổ bộ bằng cách phối hợp các phương tiện dân sự như phà thương mại, như tàu chuyển vận hàng hóa (rolll-on/roll-off ), và cả các tàu kéo sà lan.. để có thể chuyển quân ngang qua Eo biển !

   Và, trong điều kiện thời tiết thích hợp..và nếu Taiwan không phản ứng (?), PLA cũng chỉ có khả năng chuyển vận khoảng 2-3 chục ngàn quân vượt qua Eo biển mỗi ngày..

 Những vùng tập trung quân để tấn công qua Eo biển..

  Nhận định tổng kết của US Naval Warfare Studies về “Large-scale amphibious warfare in Chinese Military Doctrine” , phần ‘Khả năng Thủy bộ”  :

  • PLA còn nhiều khuyết điểm cần khắc phục :

– PLA chưa có kế hoạch, phương tiện và huấn luyện cho một cuộc Hành quân phối hợp các Quân-Binh chủng trong một chiến dịch quy mô lớn như Tấn công vượt Eo biển Taiwan..

-TQLC Trung cộng chưa được tổ chức để thực hiện các trận đổ bộ xung kích.

-Lực lượng Trực thăng chuyển quân còn rất giới hạn, Trực thăng tấn công để yểm trợ bộ binh hầu như không được PLA chú ý ?

PLA không có đủ các phương tiện chuyển quân và quận cụ cùng tiếp liệu qua Eo biển..và dự trù phải huy động và tập luyện để có thể dùng các tàu buôn đang vận chuyển.. hàng hóa ! Dùng cả lực lượng dân quân biển,các tàu thuyền đánh cá !

   Ngoài ra, các ‘dự kiến’ trên chưa bàn đến khả năng chống cự của Quân đội Taiwan..

     (Phần tiếp, sẽ đề cập đến : Hải quân Trung cộng sẽ.. làm gì khi tấn công Taiwan ?)

                                                                                 Trần Lý 6-2024.

Nguồn: Mr. TL chuyển

Leave a comment