Những câu hỏi về bài : “ Hạm đội TQ suýt bị Không quân VNCH bắn chìm sau Hải chiến Hoàng Sa “ của TS. Nguyễn Tiến Hưng, BBC

02/02/2024

Tràn Lý

(Tác giả Nguyễn Tiến Hưng, Cựu Tổng trưởng VNCH , gửi tới BBC Tiếng Việt)

Ông Nguyễn Tiến Hưng (NTH) viết về những vấn đề chính trị liên hệ đến vấn đề Hoàng Sa, ghi lại một số chi tiết trích “Can trường trong chiến bại’ của Tướng Hải quân Hồ văn Kỳ Thoại..cùng các tài liệu của Mỹ quanh vấn đề ‘không cho VNCH phản công ?

   Câu hỏi được Ông NTH  nêu ra là :

            “Sau hải chiến Không quân VNCH được lệnh phàn công  ? “

   Ông NTH viét : (trích nguyên văn)

    “Buổi chiều ngày 19/1/1974 sau khi Hạm đội VNCH đã ngừng, TT Thiệu liền ra lệnh cho KQ trực chỉ Hoàng Sa đẻ oanh kích phản công. Nhưng bất chợt lệnh bị rút lại “

    Ông NTH , phối kiểm về lệnh phản công này , viết như sau :

..” chúng tôi phối kiểm với Đại Tá Nguyễn Quốc Hưng (NQH) (Phụ tá Tham mưu phó Hành quân, Bộ Tư lệnh KQ, phụ trách toàn bộ 19 phi đoàn khu trục của VNCH..”

   Ông NTH viết vể.. lời kể của Ông Đại Tá KQVNCH  :

..’vào 8 giờ tối ngày 19/1/1974, Tư lệnh KQ nhận được mật lệnh của Tổng Thống, phải dùng phản lực cơ chiến đấu siêu thanh F-5E để oanh kích phản công địch trên đảo Hoàng Sa. Lệnh là phải giữ tối mật, nếu khi bay từ Biên Hòa ra Đà Nẵng, để từ đó bay ra Hoàng Sa mà có ai hoặc cố ván Mỹ có hỏi, thì cứ nói ‘tôi bay ra để tăng cường công tác phòng không’..

    “Ngày hôm sau  (T Lý ghi thêm 20/1/1974 ?), đoàn phi công do tôi chỉ huy đã cất cánh hai lần để ra khơi, một lần vào buổi trưa và một lần buổi chiều, mỗi lần gồm 2 phi tuần.

  Nhưng vừa bay được khoảng trên một trăm nautical miles thì nhận được đặc lệnh phải quay về và hủy bỏ các phi vụ không kích..”

  Ông Đại Tá KQ cho biết thêm “Lý do là Đệ Thất Hạm đội yêu cầu ngừng ngay kế hoạch oanh tạc (?)..

   Đại tá NQH  cho biết Ông đã bay đến gần và trông thấy 4 chiến hạm của TQ phun khói đen.. Phản lực cơ chiến đấu siêu thanh F5E trang bị hỏa tiễn tầm nhiệt(?) nên có thể bắn chìm hạm đội TQ dể dàng (?)

   Ông NQH cũng có nêu tên các  phi công nhân chứng  khác (cùng bay trong phi vụ ngày 20/1 như Thiếu tá Phạm đình Anh, Đàm tường Vũ, Vũ viết Quý và Hồ văn Giàu….

     Theo bài của Ông NTH thì Không quân VNCH ‘ĐÔ cất cánh bay ra để tấn công Chiến hạm TQ nhưng ĐẾN NỬA ĐƯỜNG PHẢI QUAY VỂ ?

     Bài viết  ghi rõ thêm : Ông Đại tá Nguyễn Quốc Hưng chỉ huy 2 phi suất tấn công , mỗi phi suất 2 phi tuần (4 phi cơ F5-E)

   Các chi tiết do Ông TS Nguyễn Tiến Hưng tiết lộ và do Đại tá Nguyễn Quốc Hưng ghi lại có thể giúp thay đổi những sự kiện lịch sử về hoạt động của KQ VNCH tại Hoàng Sa

    Tuy nhiên khi đối chiếu lại với các bài viết đã được phổ biến của các phi công F5, có mặt trong lúc sửa soạn tấn công trả đũa , thì có nhiều MÂU THUẪN cần tìm hiểu thêm :

  • Phi công Long Ly  trong bài Hoàng Sa Một nỗi buồn Lịch sử phổ biến rất rộng trên nhiều Diễn đàn có những chi tiết khác hơn : (xin ghi lại vài đoạn liên quan)..

..”đến 1 giờ, vẫn chưa có dấu hiệu gì chuẩn bị cất cánh, ông Thiếu tá Giàu, người chỉ huy trận đánh-đi họp chưa về. 1 giờ 30, 2 giờ, 2 giờ 30, rồi 3 giờ, vẫn chưa được lệnh.. Khoảng 5 giờ chiều mới biết cuộc hành quân oanh tạc Hoàng Sa bị hủy bỏ vì : Mỹ không cho đánh???..’

   Phi công Long Ly kể tiếp cũng trong bài này về buổi họp tại Đà Nặng của KQ ngày hôm sau, kể tên một số Vị chỉ huy KQ.. và cũng khẳng định .Không có cuộc không kích trạ địa ? tuy có một phi suất bay lên để đề phòng và ngăn chặn sự xuất hiện của MiG Trung cộng bay từ Hải Nam hướng về Đà Nẵng trên radar phòng không của Đài Kiểm báo Sơn Chà

  • Phi công Lê Phiếu, trong bài Phi vụ F5 oanh kích Hoàng Sa ! Tại sao không thể thực hiện !? (dòng sông cũ)

   Ông Lê Phiếu, một phi công của Phi đoàn 538 ‘Hồng Tiễn”, là một trong số 18 phi công đã sửa soạn phi vụ trả đũa (dự trù) có nhiều chi tiết KHÔNG như lời Đại tá NQH

  Phi vụ oanh kích Hoàng Sa (nếu được thực hiện, sẽ do Thiếu tá Hồ Kim Giàu dẫn đẩu (lead), bay số 2 (wingman) là Trung Úy Lưu Chính..

   Lúc bấy giờ (20 tháng 1, 1974), phi đoàn Hồng Tiễn chưa được trang bị F5E và vào thời điểm đó Trung tá Phi đoàn trưởng Phạm Đình Anh đang học F5E tại Hoa Kỳ, Thiếu tá Hồ Kim Giàu là quyền phi đoàn trưởng..

  “nếu bay ra được mục tiêu thì mỗi phi cơ, hoa tiêu chỉ đánh một pass hai trái bom một lúc và quay về ngay..”

Vấn đề lịch sử được được ra là :

  Có hay Không ? Cuộc oanh kích ( 2 phi suất, mỗi phi suất có 2 phi tuần , nghĩa là 4 phi cơ F5E) do Ông Đại Tá NQH chỉ huy, bay 2 lần trưa và chiều, bay nửa đường, quan sát thấy rõ Tàu TC  phun khói nhưng phải quay về !?

   Các phi công được ghi cùng bay với Ông ĐT NQH như Ông Hồ Kim Giàu (không lên tiếng về phi vụ lịch sử này ?) , Ông Phạm đình Anh, theo phi công Lê Phiếu, thì đang học ở Mỹ ?! Phi vụ do ĐT NQH chỉ huy này, nếu có, thì là phi vụ ‘tối mật’ TOP SECRET

   Thời điểm Hoàng Sa (20 tháng 1, 1974) KQ VNCH có F5E chưa ?

                   (Trần Lý xin trả lời rõ hơn trong bài sau)

  Xin quý vị Không Quân sau khi đọc bài này, giúp thêm ý kiến. Trần Lý không nhắc đến bài của Ông Nguyễn Thành Trung, phổ biến trên các trang mạng Cộng Sản VN, vì thiếu chính xác, nếu không nói là sai sự thật quá nhiều..

                                                      Tràn Lý 1 tháng 2, 2024

Nguồn: Mr. TL chuyển

2 thoughts on “Những câu hỏi về bài : “ Hạm đội TQ suýt bị Không quân VNCH bắn chìm sau Hải chiến Hoàng Sa “ của TS. Nguyễn Tiến Hưng, BBC

  1. Thua ba con xa gan : bay gio ai noi gi cung duoc !!!! toi tho huu do sq:75/604.088 tung su tai can cu 40 chien thuat CanTho.Theo hoc Khoa 1/73 nganh Dong Co Phan Luc chiso chuyen mon 43.250 o Bo chi huy ky thuatKQ Bien hoa .Chi huy truongla dai ta Tu Van Belen CT ngay 27 -1 -1973 (do la ngay toi duoc dieu di trong toan ong Chao Kinh Ong Tuong ve tu sai gon(chi huy pho la dai ta Duong. toi duoc hoc cac loai may Phan Luc :T-53(cho UH-1H…),T-55(cho Chinook.T_85(cho F-5 ,A.37..).Khac biet giua F_5&F_5Ela dong co cua E thidai hon vi Com pressor Chamber&EXHAUST Chamber nhieu hon de Gia TangPhan Luc.Con BaoTrihoac OVERHAUL thi THE SAME( mut following TO&TM up dateTu USA cu hang General electric..NoKidding(do la loi cua ong thay nguoiMy goc Nga Nicholas). Ai Khang dinh chua co F-Eco 2 ?phi doan.,do do chuyen Cap toc 31 nguoi tu SD5KQdoi di my hoc sau khi da PAST english test o truong Quoc Gia Nghia Tu ke ca muc do Toan &ly hoa.Day la tai lieu chungmoi ba con cu xai tu nhien xin dung dao van nhu ho chi minh ve hien phap cua USA.chican giu Liem sy la OK.thodo 1955.

    Liked by 1 person

    1. Cám ơn các chi tiết về F-5E của Ông Thọ , chính xác về khác biệt kích thước đo F5E được gắn động cơ mới !
      KQVNCH CÓ F-5E , và cả F-5F ( hay là F-5E hai chỗ ngồi)
      Vấn đề đặt ra là KHi XẨY RA HẢI CHIẾN HOÀNG SA , KQVNCH .. có hay chưa có F-5E ? Không bàn đến F5A, B và RF-5A
      vì đá có từ 1972 .
      Xin cám ơn Ông Thọ
      Trần Lý

      Like

Leave a comment